จีน ถอนตัวจากเจ้าภาพ Asian Cup 2023 รอบสุดท้าย

Asian Cup 2023

Asian Cup 2023

สมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย (AFC) ประกาศยกเลิกสิทธิ์เป็นเจ้าภาพ AFC Asian Cup 2023 เนื่องจากสถานการณ์ COVID-19 ในประเทศ งานนี้จะมีขึ้นทุกๆ 4 ปีและมีทีมชาติ 24 ทีมจากทั่วทั้งทวีป โดยมีกำหนดจะจัดขึ้นใน 10 เมือง ตั้งแต่วันที่ 16 มิถุนายน ถึง 16 กรกฎาคมปีหน้า

หลังจากการหารืออย่างกว้างขวางกับสมาคมฟุตบอลจีน (CFA) สมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชียได้รับแจ้งอย่างเป็นทางการจาก CFA ว่าจะไม่สามารถเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน AFC Asian Cup 2023 ได้ AFC รับทราบสถานการณ์พิเศษที่เกิดจากการระบาดใหญ่ของ COVID-19 ซึ่งนำไปสู่การสละสิทธิ์โดย PR ของจีนในการเป็นเจ้าภาพ

AFC กล่าวว่าการตัดสินใจเกี่ยวกับการเป็นเจ้าภาพการแข่งขันจะถูกเปิดเผยในเวลาที่เหมาะสม Asian Cupเป็นการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติครั้งล่าสุดที่ได้รับผลกระทบจากความพยายามของจีนในการรับมือกับโรคระบาด

เมื่อต้นเดือนนี้ ผู้จัดงานเอเชี่ยนเกมส์ ที่สภาโอลิมปิกแห่งเอเชียเลื่อนการแข่งขันกีฬาหลายประเภทครั้งต่อไป เนื่องจากจะจัดขึ้นที่เมืองหางโจวของจีนในเดือนกันยายน จนถึงปี 2023 จีนยังคงดำเนินนโยบายปลอดโควิด และเมืองต่างๆ ทั่วประเทศต้องเผชิญกับข้อจำกัดที่เข้มงวดอันเป็นผลมาจากการระบาดของโรค Omicron เมื่อเร็วๆ นี้

เซี่ยงไฮ้อยู่ภายใต้การปิดเมืองมานานกว่า 1 เดือน ในขณะที่เมืองอื่นๆ รวมทั้งกรุงปักกิ่ง กำลังเผชิญกับคลื่นของการควบคุมเพิ่มเติม การทดสอบบ่อยครั้ง และการล็อกดาวน์ตามเป้าหมาย

การแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติส่วนใหญ่ในจีนถูกเลื่อนหรือยกเลิกตั้งแต่เริ่มแพร่ระบาด ยกเว้นโอลิมปิกฤดูหนาวที่ดำเนินไปในกรุงปักกิ่งภายใต้การควบคุมด้านสุขภาพที่เข้มงวดในเดือนกุมภาพันธ์

การแข่งขัน Formula 1 Grand Prix ของจีนไม่ได้จัดขึ้นตั้งแต่ปี 2019 ในขณะที่งาน WTA ถูกระงับเนื่องจากความขัดแย้งในเรื่องความกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยของผู้เล่นชาวจีน Peng Shuai

ประเทศจีนมีกำหนดจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน ATP สี่รายการในปีนี้ รวมถึง Shanghai Masters และ China Open ในเดือนตุลาคม Chinese Super League ยังไม่ประกาศเมื่อฤดูกาลฟุตบอลใหม่จะเริ่มขึ้น

สมาคมฟุตบอลจีนยังสละสิทธิ์เป็นเจ้าภาพการแข่งขันชิงแชมป์เอเชียตะวันออกในเดือนกรกฎาคม โดยที่เปลี่ยนเจ้าภาพมาเป็นประเทศญี่ปุ่น จีนมีกำหนดจะเป็นเจ้าภาพจัด Asian Cupเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2004 เมื่อทีมชาติจีนแพ้ในรอบชิงชนะเลิศที่สนามกีฬา Worker Stadium ต่อ ญี่ปุ่น